Kết giao tri kỷ, phải luôn ghi nhớ 2 nguyên tắc sau

Tiểu nhân dễ kiếm, quân tử khó tìm. Muốn kết giao được với tri kỷ, con người không được phép lãng quên 2 đạo lý sau.

Nếu bạn cho một một bát muối vào cốc nước, sẽ chẳng ai uống được. Nhưng nếu bạn cho bát muối xuống biển, người đời có thể tắm rửa, nấu nướng, vui chơi. Nếu trái tim con người nhỏ bé, sẽ chẳng thể bao dùng bất kỳ ai. Nhưng nếu lòng người sâu rộng như đại dương, sẽ có thể ôm hết những đắng cay và ban phát yêu thương đến thiên hạ.

Con người ở đời, không ai tránh khỏi 3 thứ: khuyết điểm, sự nỗi thống khổ và nỗi bi ai. Người biết tha thứ cho khuyết điểm của chính họ, sẽ có thể bao dung cho khuyết điểm của bạn. Người thấu hiểu được thống khổ thế gian, sẽ không chèn ép, khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, phẫn uất. Và người đã đi qua nhiều bi ai, nếm trải nhiều trái đắng, sẽ không khiến bạn rơi nước mắt, tủi thân.

Người biết trân trọng nỗi đau của họ, sẽ không bao giờ mượn danh nghĩa, chỉ vì quan tâm mà dày vò bạn. Chỉ vì quá yêu mà kiểm soát bạn. Chỉ vì trân trọng mà bắt bạn phải sống theo cách họ muốn. Phật dạy: con người ở đời có hiểu mới có thương, chọn tri kỷ là một điều mạo hiểm lớn, vì vậy đừng bao giờ lãng quên đạo lý này.

Chọn người hiểu cho nỗi khổ của mình

Thấu hiểu chính là chìa khóa để tạo nên một mối quan hệ bền vững. Người hiểu được điều ta cần, sẽ mang đến sự an nhiên. Người biết cảm thông cho những thiếu xót, sẽ giúp chúng ta cảm thấy được an ủi.

Tuy nhiên, thấu hiểu không đồng nghĩa với việc chấp nhận và bao che lỗi lầm của người khác. Người thấu hiểu sẽ luôn buộc bạn phải thay đổi. Cuộc đời này vốn dĩ là bể khổ. Hôm nay, bạn cảm thấy như đã bị dồn vào chân tường, không gì có thể tệ hơn. Nhưng mai này, có khi sẽ bị nhấn chìm tiếp xuống vực thẳm, không thể ngóc đầu lên được.

Vì vậy, người hiểu cho nỗi khổ của bạn, sẽ giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn. Người không chê bai lỗi lầm của người khác, luôn mang trái tim đủ rộng, con mắt đủ sáng để hướng bạn trở về con đường Chân – thiện – mỹ, không lạc lối, đánh mất chính mình.

Xem thêm

 

Theo

Kết giao tri kỷ, phải luôn ghi nhớ 2 nguyên tắc sau

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com