Q&A: Tác hại khi hạ sốt bằng Ibuprofen, chỉ dùng khi nào?

Inbuprofen là thuốc kháng viêm không chứa steroid, khi dùng cho trẻ em giúp hạ sốt nhanh nhưng có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Con tôi hay sốt nhưng uống hạ sốt Paracetamol bé hạ rất lâu. Tôi ra nhà thuốc mua được nhân viên bán cho lọ siro hạ sốt với thành phần hạ sốt Ibuprofen dùng song song thấy bé hạ sốt nhanh hơn. Tôi tra trên mạng thấy thuốc hạ sốt Ibuprofen có thể gây loét dạ dày, không hợp cho trẻ nhỏ. Điều đó có đúng không? Nguyễn Hà Linh (Long Biên, Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Mai Nhiên - nguyên bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, giảng viên trường Đại học Y tế công cộng - tư vấn:

Nhiều mẹ thích dùng Ibuprofen vì hạ sốt nhanh, lâu. Nếu dùng Paracetamol, trẻ đang sốt 39 độ giảm xuống được 1 độ và 4 tiếng sau có thể sốt trở lại 40 độ nhưng cho trẻ dùng Ibuprofen thì hạ sốt rất tốt. Bởi vì Ibuprofen là dòng thuốc hạ sốt Nonsteroid có thành phần kháng viêm nên hạn chế hoạt động nhân lên của vi khuẩn.

Tuy nhiên, Ibuprofen có thể có tác dụng phụ rất nguy hiểm như gây xuất huyết, đau dạ dày và một số tác dụng phụ khác. Tác dụng phụ lớn nhất cuả Ibuprofen là gây xuất huyết. Vì vậy, khi trẻ em bị sốt nhất là trong thời điểm còn dịch sốt xuất huyết tuyệt đối không hạ sốt cho trẻ bằng Ibuprofen khi chưa cho trẻ đi khám, chưa rõ nguyên nhân.

Thời gian 3 ngày đầu trẻ sốt, nếu cha mẹ cho dùng Ibuprofen con dễ bị biến chứng như giãn mạch, giảm tiểu cầu, trẻ có thể chảy máu nội tạng như đi ngoài ra máu, xuất huyết vùng gan. Vì vậy, khi trẻ sốt không được tự ý dùng Ibuprofen. Cha mẹ nhớ kỹ chỉ dùng Ibuprofen khi trẻ dị ứng với Paracetamol hay được bác sĩ chỉ định. Bạn cần nói chuyện với bác sĩ trước nếu dùng thuốc Ibuprofen.

Khi trẻ sốt dưới 38,5 độ không nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay. Tác nhân gây bệnh vào cơ thể, sốt là phản ứng có lợi để chống lại tác nhân đó. Nguyên nhân chủ yếu của sốt là vi khuẩn, virus, tác nhân ngoài. Lúc này hãy dùng các biện pháp hạ sốt vật lý như chườm ấm, dán miếng dán.

Cơ thể sốt hệ đề kháng cơ thể tăng lên tăng miễn dịch, tăng thực bào, tăng tổng hợp kháng thể, các tế bào miễn dịch hoạt động nhiều hơn nếu bạn tìm cách hạ sốt ngay thì miễn dịch không thể chống lại vi khuẩn, virus gây bênh. Bạn hãy để cơ thể được sốt trong giới hạn cho phép.

Vì vậy, cha mẹ lưu ý chỉ cho trẻ uống hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C. Lưu ý, trường hợp trẻ có tiền sử co giật chúng ta cho trẻ uống thuốc khi nhiệt độ cơ thể trẻ sốt 38 độ C. Một số trường hợp đặc biệt chưa đến 38 độ trẻ đã sốt thì cần hỏi ý kiến bác sĩ để có biện pháp phòng co giật cho các lần sau.

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Q&A: Tác hại khi hạ sốt bằng Ibuprofen, chỉ dùng khi nào? - Sức Khỏe

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com