Khói bếp ga có các hóa chất có thể gây rủi ro cho sức khỏe

Các chuyên gia Mỹ e ngại về những tác động tới sức khỏe của các khí thải phát sinh từ loại bếp phổ biến.

Các chuyên gia Mỹ e ngại về những tác động tới sức khỏe của các khí thải phát sinh từ loại bếp phổ biến.

Theo Washington Post, đầu tuần này, Richard Trumka Jr., Ủy viên Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ, thông báo, gần đây đã có thảo luận về lệnh cấm sử dụng bếp ga. Lý do là các hóa chất nguy hiểm thoát ra từ khói bếp ga có thể gây rủi ro cho sức khỏe.Danh sách bao gồm CO, NO2 và CH2O.

Ngoài ra, các hóa chất khác, chẳng hạn như khí metan, có thể gây hại cho con người ngay cả khi không bật bếp.

Khói bếp ga có các hóa chất có thể gây rủi ro cho sức khỏe

Bếp ga phát sinh ra nhiều khí độc hại. Ảnh minh họa: Harvard

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường cho thấy, 76% lượng khí metan từ bếp ga được thải ra khi không sử dụng bếp.

Tất cả các hóa chất đã được tìm thấy có liên quan đến vấn đề về hô hấp. Phân tích tổng hợp năm 2013 công bố trên tạp chí Dịch tễ học Quốc tế cho rằng, trẻ em sống trong nhà có bếp ga dễ mắc bệnh hen suyễn hơn 30%.

Ngoài ra, Trung tâm Ung thư Moffitt lưu ý, một số nghiên cứu chỉ ra benzen - chất hóa học do bếp ga thải ra - có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư theo thời gian. Nếu không có hệ thống thông gió thích hợp, mức độ tập trung trong nhà của các chất trên sẽ tăng lên mức không an toàn.

Lựa chọn bếp điện hoặc bếp từ thay cho bếp ga là giải pháp khả thi nhưng những thiết bị như vậy thường đắt hơn. New York và Los Angeles là các thành phố đã có những động thái tích cực để thực hiện lệnh cấm bếp ga ở một số khu dân cư.

Tuy nhiên, ngày 11/1, Chính phủ Mỹ đã làm rõ rằng, hiện tại không có lệnh cấm bếp ga theo quy định của liên bang. "Tổng thống không ủng hộ việc cấm bếp ga. Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC) cũng vậy”, một phát ngôn viên của chính phủ nói với CNN.

CPSC thông báo, họ đang tìm hiểu sâu hơn về các nghiên cứu xung quanh những chất gây ô nhiễm xuất phát từ bếp ga và tìm cách giải quyết các vấn đề sức khỏe liên quan. Cơ quan trên dự kiến, cuối mùa xuân này, sẽ tham khảo ý kiến của công chúng về khí thải từ bếp ga và các giải pháp tiềm năng để giảm thiểu mọi nguy cơ liên quan.

35% số hộ gia đình ở Mỹ sử dụng bếp ga và con số này lên tới 70% ở một số bang như California và New Jersey.

Khói bếp ga có các hóa chất có thể gây rủi ro cho sức khỏe

Thức ăn nấu bằng nồi chiên không dầu có tốt không?

Chiên không dầu giúp giảm lượng chất béo, calo, chất gây ung thư so với hình thức chiên rán truyền thống.

Tết quý mão

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Khói bếp ga có các hóa chất có thể gây rủi ro cho sức khỏe - Sức Khỏe

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com