4 thực phẩm nấu chín để qua đêm không gây hại cho sức khỏe, đừng bỏ đi rất phí

- Chúng ta thường biết về việc thức ăn để qua đêm gây hại cho sức khỏe, nhưng có những loại thực phẩm dù để qua đêm vừa không gây hại lại vẫn đảm bảo được dinh dưỡng.

1. Món canh

Trong bữa cơm của người Việt không thể nào thiếu được món canh. Thông thường, khi không ăn hết canh các bạn sẽ xử lý thế nào? Nếu bỏ đi thì vô cùng tiếc, vậy món canh có để được qua đêm không và nó có gây bất lợi cho sức khỏe hay không? Câu trả lời cho câu hỏi này đó chính là có. Nếu bạn bảo quản chúng bên trong tủ lạnh thì món canh để qua đêm vẫn có thể ăn được bình thường. Tuy nhiên bạn cần chú ý, không được đựng canh trong các hộp đựng hay bát có chất liệu bằng nhôm, inox, sắt vì như vậy có thể sẽ gây ra phản ứng hóa học giữa các chất, tạo ra một số chất độc hại cho sức khỏe. Cách tốt nhất là bạn hãy cho canh để vào trong bát sứ hoặc hộp thủy tinh có nắp đậy kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập trong quá trình bảo quản.

4 thực phẩm nấu chín để qua đêm không gây hại cho sức khỏe, đừng bỏ đi rất phí

2. Trứng luộc

Trứng sau khi được nấu chín kỹ, nếu không ăn hết thì bạn có thể để qua đêm, đến hôm sau vẫn được sử dụng như bình thường. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý là món trứng muốn để qua đêm thì phải được nấu chín chín kỹ. Với các loại trứng chưa chín kỹ thì tuyệt đối không được để qua đêm vì sẽ dễ phát sinh vi khuẩn gây ngộ độc, cũng như gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Cùng với đó, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm hoặc đậy kín khi bảo quản trứng và nếu muốn sử dụng lại thì cần đun nóng lại để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

4 thực phẩm nấu chín để qua đêm không gây hại cho sức khỏe, đừng bỏ đi rất phí

3. Nước đun sôi

Trong khoảng thời gian trước, đã từng có thông tin cho rằng việc sử dụng nước sôi để qua đêm có thể gây ung thư đã làm dấy lên sự tranh luận gay gắt trên mạng xã hội. Từ đó, nhiều người vì lo ngại nên đã hạn chế uống nước đun sôi để qua đêm mà chỉ đun đủ nước trong một ngày sử dụng thôi.

 Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các nhà khoa học đã khẳng định rằng thông tin này hoàn toàn là tin đồn không đúng với sự thật. Nước đun sôi hoàn toàn có thể để được qua đêm mà không gây ảnh hưởng sức khỏe. Bởi nước đã được đun sôi kỹ nên hầu như không có vi khuẩn. Hơn nữa, kể cả có được để qua đêm, khoảng trên 8 tiếng thì cũng không có khả năng sinh ra nhiều vi khuẩn ảnh hưởng sức khỏe. Nhất là khi, hàm lượng nitrit mà nhiều người lo lắng cũng có rất ít nên nước để qua đêm có thể uống được. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh, bạn cần chú ý đậy kín dụng cụ bảo quản, tránh bụi bẩn và hay vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào.

4 thực phẩm nấu chín để qua đêm không gây hại cho sức khỏe, đừng bỏ đi rất phí

4. Nước trà

Có không ít người nghĩ rằng, nước trà để qua đêm thì nhất định không nên uống nữa vì có thể chúng đã bị biến chất gây hại sức khỏe. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây thì nước trà lại là một trong những thực phẩm có thể để qua đêm được mà không gây hại sức khỏe.

 Theo đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng nitrit trong nước trà để qua đêm không tăng lên, và cũng thường không vượt quá tiêu chuẩn cho phép có thể gây hại cho sức khỏe. Trên thực tế, trà để qua đêm chỉ thay đổi mùi vị, có thể trở nên đắng và chát nên mọi người không muốn uống mà muốn pha trà mới mà thôi.

4 thực phẩm nấu chín để qua đêm không gây hại cho sức khỏe, đừng bỏ đi rất phí

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng thực phẩm được tiêu thụ tươi sống luôn tốt hơn và đảm bảo dinh dưỡng hơn so với thực phẩm đã được bảo quản. Chính vì vậy, chỉ trong những trường hợp bất đắc dĩ chúng ta mới nên để thực phẩm qua đêm. Cách tốt nhất để đảm bảo dinh dưỡng vẫn là nấu đến đâu ăn hết đến đó. Mỗi bữa đều có thức ăn mới, chỉ ăn lại thức ăn cũ trong những trường hợp hy hữu và không nên duy trì thói quen này.

 

Theo Nguồn phunutoday.vn

4 thực phẩm nấu chín để qua đêm không gây hại cho sức khỏe, đừng bỏ đi rất phí - Sức Khỏe

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com