Tăng Giang: Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa

Sinh thời, diễn viên Tăng Giang được đồng nghiệp nhận xét tài hoa, tính cách có nét giống Hoàng Lão Tà.

Theo HK01, diễn viên qua đời hôm 27/4, thọ 88 tuổi. Các tin tức về nghệ sĩ thành chủ đề tìm kiếm, bình luận nổi bật nhất Weibo. Nhiều khán giả viết: "Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa", "Thế gian từ nay không còn Hoàng Dược Sư", "Ông là Hoàng Dược Sư đẹp trai phong độ nhất màn ảnh".

Tăng Giang: Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa

Cảnh võ thuật của Tăng Giang trong "Anh hùng xạ điêu" 1983. Video: TVBTăng Giang gắn bó với vai diễn trong Anh hùng xạ điêu 1983 và Thần điêu đại hiệp 1983. Trang Hubei nhận xét nhiều ngôi sao tài năng từng đảm nhiệm vai này, mỗi người có dấu ấn riêng, Tăng Giang được khán giả mến mộ bởi khí phách hào hoa lẫn tà khí toát ra từ cái liếc mắt, nhếch miệng.

Dưới ngòi bút Kim Dung, Hoàng Dược Sư ngoại hiệu Đông Tà, biệt hiệu Hoàng Lão Tà, là đảo chủ đảo Đào Hoa. Đông Tà tài hoa, võ công cao siêu, tính cách cổ quái, làm mọi việc theo ý mình và thường chê bai cổ nhân. Hoàng Dược Sư am hiểu Kinh Dịch, biến đảo Đào Hoa thành Bát trận đồ, khiến cho người lạc vào không thể tìm lối ra. Hoàng Dược Sư còn xây dựng nhiều công trình kiến trúc đẹp mê hồn trên đảo.

Tăng Giang: Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa

Nghệ sĩ Tăng Giang thời trẻ. Ảnh: HK01

Theo Mingpao, Tăng Giang gần như "diễn chính mình" ở hai tác phẩm, bởi ông và nhân vật Hoàng Dược Sư có không ít điểm giống về tính cách. Ngoài đời, Tăng Giang cũng được đồng nghiệp đánh giá thông minh, tài hoa. Ông xuất thân gia đình thư hương, từng đỗ một số đại học ở Mỹ, trong đó có Viện Công nghệ Massachusetts. Ông chọn học ngành Kiến trúc tại Đại học California. Khi tốt nghiệp, vì thấy làm kiến trúc sư "không mấy thú vị", Tăng Giang theo con đường nghệ thuật.

Thời trẻ, Tăng Giang cao lớn, điển trai, giỏi ngoại ngữ, học vấn cao, trở thành ngôi sao được ngưỡng mộ hàng đầu. Nhờ tiếng Anh lưu loát, ông thuộc thế hệ diễn viên Hong Kong đầu tiên đóng phim ở Hollywood.

Tăng Giang: Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa

Tăng Giang (trái) chụp ảnh cùng fan khi du lịch Malaysia hồi giữa tháng 4. Ảnh: Sinchew

Được nhiều người mến mộ, nể phục nhưng Tăng Giang tự nhận điểm yếu của ông là thẳng tính, thi thoảng chê bai người khác, thậm chí chê cả làng giải trí. Vì vậy, ông từng làm mất lòng nhiều người. Trên Sohu năm 2019, nghệ sĩ nói: "Tôi hay nói thẳng, có lúc chưa suy nghĩ đã nói. Nhiều khi tôi chỉ có ý mong người khác tốt hơn nhưng họ không đón nhận, đâm ra trách, đây là điều tôi áy náy nhất".

Dù vậy, Tăng Giang nói cuộc đời ông sống động, viên mãn. Cuối đời, dù đi phải chống gậy, mắc bệnh huyết áp cao, thính lực giảm, Tăng Giang bỏ qua ý kiến của người thân, một mình du lịch Singapore và Malaysia. Biết phải cách ly, gặp phiền toái khi du lịch trong bối cảnh Covid-19, Tăng Giang chấp nhận vì khao khát được tiêu dao, tự do làm điều mình thích.

Tăng Giang: Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa

Tăng Giang và người vợ thứ ba - diễn viên gốc Đài Loan Tiêu Giảo. Đôi nghệ sĩ kết hôn từ năm 1994. Nam diễn viên có hai con riêng với vợ cũ. Ảnh: HK01

Ở Malaysia, nhiều lần được fan xin chụp ảnh, Tăng Giang không khước từ một ai. Nghệ sĩ nói: "Chụp ảnh có gì quan trọng đâu. Sau này tôi chết, mọi người có xem ảnh tôi không? Được khán giả nhớ đến trong lòng mới quan trọng".

Trong lần phỏng vấn cuối cùng với trang Sinchew của Malaysia, Tăng Giang nói ông không có điều gì nuối tiếc. "Cuộc đời này, có điều gì mà tôi chưa gặp, chưa trải nghiệm. Tôi có ba người vợ, một con trai và một con gái, có cún con và mèo con (cháu trai và cháu gái của Tăng Giang), tôi không thiếu điều gì".

Giới làm phim nuối tiếc, ngả mũ trước diễn xuất đa dạng của Tăng Giang. Trên trang cá nhân, loạt nghệ sĩ như Thư Kỳ, Nhậm Đạt Hoa, Triệu Văn Trác, Lâm Bảo Di, Tăng Hoa Thiên, Phương Trung Tín, Trần Pháp Dung, Lưu Tùng Nhân, Nhậm Hiền Tề... đăng bài viết tưởng nhớ.

Sao hành động Thành Long viết: "Suốt cuộc đời làm phim, tôi kính phục nhiều người, trong đó có tiền bối Tăng Giang. Vẻ ngoài của ông, diễn xuất và tinh thần kính nghiệp giúp ông trở thành biểu tượng của ngành phim đồng thời là tấm gương của hậu bối chúng tôi. Nghe tin ông mất, tôi sững sờ và đau buồn. Mong ông yên nghỉ, mọi người nhớ ông". Thành Long và Tăng Giang từng hợp tác trong các phim ăn khách như Câu chuyện cảnh sát 3, Giờ cao điểm 2.

Tăng Giang: Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa

Thành Long (trái) và Tăng Giang trên phim trường. Ảnh: Weibo/Cheng Long

Cổ Thiên Lạc, đóng chung Tăng Giang ở loạt phim Thiết thính phong vân, nói trên Mingpao: "Ông là diễn viên ưu tú, tên tuổi nổi bật suốt hơn 60 năm sự nghiệp. Tôi chưa thể chấp nhận tin ông qua đời". Đạo diễn Trần Tư Thành viết trên Weibo: "Tạm biệt Hoàng Lão Tà của lòng cháu. Mong kiếp sau, chúng ta lại có duyên đắm chìm trong thế giới điện ảnh". Tăng Giang từng đóng Thám tử phố Tàu 2 mà Trần Tư Thành đạo diễn.

Nghinh XuânTrở lại Giải tríTrở lại Giải tríChia sẻ ×

Theo Nguồn vnexpress.net

Tăng Giang: Hoàng Lão Tà về đảo Đào Hoa - Làng Sao

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com