Lịch tiêm phòng - tiêm chủng đầy đủ nhất cho bé yêu

Dưới đây là lịch tiêm chủng đầy đủ cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ theo từng tháng, cha mẹ nhất định phải ghi nhớ hoặc lưu lại để đảm bảo bé được chích đủ mũi, đúng thời gian và đúng phác đồ của bé.Mũi tiêm viêm gan B

 Dưới đây là lịch tiêm chủng đầy đủ cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ theo từng tháng, cha mẹ nhất định phải ghi nhớ hoặc lưu lại để đảm bảo bé được chích đủ mũi, đúng thời gian và đúng phác đồ của bé.

Mũi tiêm viêm gan B

Trẻ sơ sinh cần được tiêm mũi viêm gan B ngay sau khi sinh 24h, tiêm nhắc lại khi được 1 đến 2 tháng tuổi và một phần ba liều tương tự vào giai đoạn 6 đến 18 tháng tuổi. Loại vắc xin này giúp bảo vệ trẻ chống lại virus viêm gan B, là loại virus lây lan qua tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.

Mũi tiêm DTaP

Vắc xin ngừa DTaP giúp bảo vệ trẻ chống lại bệnh bạch hầu, bệnh uốn ván, bệnh ho gà. Gồm có 5 liều vắc-xin dành cho trẻ tại các độ tuổi 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng, 15 đến 18 tháng và 4 đến 6 tuổi. Tiêm nhắc lại ở độ tuổi 11 hoặc 12 và sau đó cứ mỗi 10 năm thì tiêm nhắc lại.

Lịch tiêm phòng

Mũi tiêm MMR

Loại vắc xin này có thể chống lại ba loại virus: sởi, quai bị và rubella hay còn họi là bệnh sởi Đức. Bắt đầu tiêm mũi MMR cho trẻ từ 12 đến 15 tháng tuổi và tiêm nhắc lại lần nữa trong độ tuổi từ 4 và 6 tuổi.

Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là loại bệnh phát ban rất dễ lây ở trẻ do virus thủy đậu gây ra. Trẻ bị thủy đậu có thể dẫn đến bị bệnh zona. Vắc xin phòng bệnh thủy đậu được tiêm cho trẻ tốt nhất ở độ tuổi từ 12 đến 15 tháng và nhắc lại vào khoảng giữa 4 và 6 tuổi.

Vắc xin Haemophilus cúm B (Hib)

Haemophilus cúm B là một loại vi khuẩn gây viêm màng não, bệnh này đặc biệt nguy hiểm với trẻ dưới 5 tuổi. Vắc-xin Hib được khuyến khích tiêm cho trẻ trong độ tuổi 2, 4, 6 và từ 12 đến 15 tháng tuổi.

Mũi tiêm bệnh bại liệt (IPV)

Bại liệt là bệnh có thể gây tê liệt, thậm chí tử vong cho trẻ. Vắc xin ngừa bệnh bại liệt có thể loại trừ hoàn toàn các loại vi rút gây bệnh này ở trẻ. Trẻ cần được tiêm IPV ở độ tuổi 2 tháng, 4 tháng, 6 đến 18 tháng tuổi và sau đó tiêm nhắc lại một lần nữa từ 4 đến 6 tuổi.

Phế cầu khuẩn liên hợp (PCV)

Vắc-xin này có tên thường gọi là Prevnar, giúp chống lại 13 loại vi khuẩn như bệnh viêm màng não, nhiễm trùng máu, viêm phổi, nhiễm trùng tai và thậm chí tử vong. Trẻ phải tiêm tổng cộng 4 mũi vào độ tuổi 2, 4, 6, và 12 đến 15 tháng tuổi để trẻ được bảo vệ chống lại các vi khuẩn phế cầu khuẩn.

Lưu ý khi cho trẻ đi tiêm chủng

Tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng đầy đủ cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ không chỉ giúp trẻ tăng sức đề kháng, phòng được các bệnh nguy hiểm mà còn là cách để bố mẹ bảo vệ sức khỏe và sự phát triển toàn diện cho con. Tuy nhiên, khi đưa con đi tiêm phòng, bố mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

Bất cứ trẻ nào khi đi tiêm chủng cũng cần được khám sàng lọc trước tiêm. Cha mẹ nên thông báo cho bác sĩ biết tình trạng sức khỏe trước đây của trẻ (có bị bệnh gì không, có bị dị ứng không, có đang phải uống thuốc kháng sinh không…) để bác sĩ cân nhắc chỉ định phác đồ phù hợp.

Cha mẹ cần giữ sổ và phiếu tiêm chủng để theo dõi lịch tiêm của con mình. Nếu trẻ được tiêm tại VNVC sẽ được lưu lại toàn bộ lịch sử tiêm chủng, rất dễ dàng tra cứu và còn được nhắc lịch tiêm.

Cha mẹ nên tuân thủ nguyên tắc trẻ cần được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và tiếp tục theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm.

Nếu thấy các phản ứng sốt, đau hoặc sưng tấy tại chỗ tiêm, quấy khóc… kéo dài trên 1 ngày, cha mẹ nên cho bé quay trở lại trung tâm để được thăm khám.

Nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường như: sốt cao, quấy khóc kéo dài, co giật, bỏ bú, khó thở, tím tái… các bà mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế.

Khi trẻ sốt cao, cha mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định và hướng dẫn của cán bộ y tế.Không bôi, đắp bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm của bé. Vết tiêm có thể bị sưng đỏ, đau – đây hoàn toàn là phản ứng bình thường và sẽ tự khỏi.

Cha mẹ nên chăm sóc và theo dõi trẻ sau tiêm chủng, cho trẻ tắm rửa, ăn uống như thường lệ, và theo dõi, đánh giá tình trạng sức khỏe của bé. Những lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm phòng sẽ giúp bố mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất, cho quá trình tiêm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và phần nào an tâm hơn về những phản ứng sau tiêm.

Khỏe và đẹp

Theo Nguồn www.khoevadep.com.vn

Lịch tiêm phòng - tiêm chủng đầy đủ nhất cho bé yêu - Khỏe- Đẹp

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com