Đàn ông bị quấy rối tình dục trực tuyến nhiều hơn nữ

Hong Kong - Khảo sát do cơ quan giám sát bình đẳng Hong Kong thực hiện cho thấy, 18% nam giới cho biết họ từng bị quấy rối tình dục trên Internet, trong khi ở phụ nữ là 17%.

Tiến sĩ Rizwan Ullah, đại diện Ủy ban cơ hội bình đẳng Hồng Kông (EOC) cho rằng, những thứ đã được bình thường hóa hoặc thành chuẩn mực không có nghĩa nó đúng.

"Tôi có thể trở thành nạn nhân của quấy rối tình dục khi những người đàn ông gửi cho tôi một bức ảnh khỏa thân hoặc một số hình ảnh quá hở hang", ông nói.

Theo sắc lệnh Phân biệt giới tính (SDO) của Hồng Kông, quấy rối tình dục bao gồm tất cả các hành vi xúc phạm, làm nhục hoặc đe dọa. Theo sắc lệnh, phân biệt đối xử với một người dựa trên giới tính, tình trạng hôn nhân, mang thai hoặc cho con bú là bất hợp pháp. Các trường hợp nghiêm trọng như hành hung và cưỡng hiếp bị xử lý hình sự.

Theo giám đốc điều hành của EOC, tiến sĩ Ferrick Chu Chung-man, rủ đồng nghiệp hẹn hò dù bị từ chối, khiến họ thấy bị xúc phạm, cũng là hành vi quấy rối tình dục.

Một cuộc khảo sát thực hiện từ tháng 3 đến tháng 6/2021, cho thấy 1/4 phụ nữ trẻ tuổi từ 18-34 tuổi bị quấy rối trực tuyến.

Gần 90% số người được hỏi từng trải qua ít nhất bốn hình thức quấy rối tại nơi làm việc hoặc trực tuyến. Các hình thức quấy rối tình dục trực tuyến thường là gửi ảnh, video hoặc nhắn tin khiêu dâm.

Kết quả cho thấy, phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc cao hơn nhiều so với nam. Hơn 2/3 số thủ phạm và nam giới. Nữ giới là thủ phạm chiếm hơn 1/4 số vụ.

Một tỷ lệ lớn nam giới bị đồng nghiệp quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Trong khi phụ nữ thường bị những người cấp bậc cao hơn và quyền lực hơn tại nơi làm việc quấy rối, bao gồm cả khách hàng. Tình trạng này phổ biến hơn trong ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, bất động sản và kinh doanh.

Thực tập sinh và nhân viên thời vụ cũng có nhiều khả năng bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Tuy vậy, báo cáo cho hay, chỉ 14% nạn nhân tại nơi làm việc tố cáo kẻ quấy rối với cảnh sát, Ủy ban cơ hội bình đẳng EOC hay giám sát viên công ty. Chỉ 11,9% các sự cố gần đây được can thiệp hoặc bị ngăn chặn bởi bên thứ ba.

"Các công ty và tổ chức có trách nhiệm phòng ngừa nhiều hơn là khắc phục vấn đề", tiến sĩ Ullah nói. Ông cũng kêu gọi những nạn nhân của quấy rối đang im lặng hoặc những người không chắc mình bị quấy rối hay không liên hệ đường dây nóng chống quấy rối tình dục của EOC.

Đơn vị này nhận được 302 đơn khiếu nại năm 2021, trong đó, 60,6% liên quan đến quấy rối tình dục. Có 80,9% người bị quấy rối tình dục ở việc làm.

Linda Wong Sau-yung, giám đốc điều hành của RainLily, một tổ chức phi chính phủ dành cho nạn nhân bạo lực tình dục, cho biết họ nhận được nhiều yêu cầu của nam giới nhờ trợ giúp pháp lý hoặc gỡ bỏ những hình ảnh thân mật được chia sẻ mà không được đồng ý.

"Sau khi thực hiện nghiên cứu này, EOC xác định số nạn nhân nam và tạo điều kiện cho các hành động tiếp theo để hỗ trợ họ, ngoài việc chỉ nâng cao nhận thức của cộng đồng", bà Linda nói.

 

Theo vnexpress.net

Đàn ông bị quấy rối tình dục trực tuyến nhiều hơn nữ - Tâm Sự

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com