Tranh cãi về hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh

Nhiều người cho rằng, hàng ghế toàn gỗ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh không phù hợp phong cách thiết kế chung của các nhà hát hiện nay.

 

Hội Kiến trúc sư Việt Nam mới công bố kết quả Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 15 (2022 – 2023). Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh được giải Bạc hạng mục Kiến trúc công cộng.

Tranh cãi về hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh

Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo: “Nhà hát có quy mô không lớn nhưng với tính chất dân ca quan họ lại được xây dựng tại thành phố Bắc Ninh, cái nôi của văn hóa Kinh Bắc đã gợi lên ý tưởng thiết kế đặc biệt cho công trình. Kiến trúc Nhà hát dân ca Quan họ sáng tạo, khá ấn tượng, sức biểu cảm sâu sắc, tạo hình lấy cảm hứng từ mái đình truyền thống, với lớp vỏ bao che 2 lớp, dại tre bên ngoài có họa tiết từ nón Ba Tầm. Về không gian: sử dụng vật liệu, màu sắc… đơn giản nhưng tinh tế, tìm tòi từ các hoa văn, họa tiết truyền thống Việt Nam”.

Tranh cãi về hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh

Không bàn luận tổng thể công trình, người dùng mạng xã hội đang tranh cãi về hàng ghế khán giả bên trong nhà hát. Nhiều người cho rằng, hàng ghế đó “sặc mùi tiền, nhìn không phù hợp với không gian nhà hát, đó là chưa kể việc sử dụng nhiều ghế toàn gỗ như vậy liệu có thân thiện với môi trường”. Có quan điểm lại nói: “rất phù hợp với không gian nghe quan họ”.

Tranh cãi về hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh

Hàng ghế khán giả gây tranh cãi tại nhà hát.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, công trình Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh do 3 KTS Ngô Trung Hải, Trần Hoàng Hải Nam, Trần Anh Sơn tư vấn thiết kế.

Nếu như kiến trúc bên ngoài công trình mang dáng dấp hiện đại thì toàn bộ nội thất được tái hiện theo phong cách truyền thống. Sân khấu biểu diễn chính được cách điệu từ kiến trúc cổng làng để dẫn dắt cảm xúc cho khán giả đắm chìm vào trong không gian đậm chất quan họ.

Hệ thống ghế ngồi điều chỉnh cách bố trí, đặt giữa hai ghế một bàn trà - đây là sự khác biệt trong cách thiết kế không gian nhà hát, rạp chiếu phim. Bên cạnh đó, thay vì hệ thống ghế ngồi hiện đại, đơn vị tư vấn đề xuất sử dụng ghế Đồng Kỵ.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế nói không quan tâm nhiều tới những tranh cãi trên mạng, bởi phải thực sự am hiểu về quan họ mới có thể “thẩm” được ý tưởng này.

“Sáng tạo được khen ngợi ở đây là việc có bàn trà ở giữa hai hàng ghế. Bởi quan họ là khúc hát giao duyên, đặc trưng mỗi lần hát, liền anh liền chị sẽ mời trầu, trà. Chính vì thế chúng tôi đã tư vấn đặt bàn và lối đi rộng như vậy để các nghệ sĩ có thể tới từng khán giả giao lưu. Như Nhà hát Lớn Hà Nội, hàng ghế quá chật, đi phải né người.

Còn dùng gỗ Đồng Kỵ vì đây là vật liệu địa phương, một cách nào đó góp phần giới thiệu với du khách trong và ngoài nước biết đến chất liệu, sản phẩm làng nghề truyền thống của Bắc Ninh”, vị đại diện chia sẻ.

Chính thức khởi công xây dựng từ tháng 9/2016, công trình Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh có tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Chủ dự án là Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh.
Theo Nguồn vietnamnet.vn

Tranh cãi về hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh - Tin Tức

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com