Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát

- Để mang đến màu sắc trẻ trung cho chương trình "Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát", Ban Tổ chức đã mời 3 nghệ sĩ trẻ trưởng thành từ các cuộc thi tài năng.

>> Xem thêm Sao Hàn

Như Dân trí đã thông tin, chương trình nghệ thuật "Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát" sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 4/9.

Chương trình giới thiệu một số bài thơ nhà thơ Hồng Thanh Quang sáng tác trong các giai đoạn. Đây là một chương trình nghệ thuật đa sắc màu, những bài thơ sẽ được thể hiện ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như đọc thơ, ngâm thơ, hát xẩm, ca Huế và ca khúc.

Chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ gạo cội tài danh của nền nghệ thuật nước nhà như: NSND Thúy Mùi, NSND Thúy Ngần, NSND Phạm Ngọc Khôi, NSND Quốc Hưng, NSƯT Đức Long, NSƯT Ngọc Khang, NSƯT Tấn Minh, NSƯT Thu Huyền, NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Hà Vy, ca sĩ Lan Anh, nhạc sĩ Giáng Son...

Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát

Nhà thơ Hồng Thanh Quang (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Sự xuất hiện của 3 nghệ sĩ trẻ từng là những gương mặt ấn tượng trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng, giọng hát hay, đó là các ca sĩ Layla, Tuấn Phương và Phan Thanh Cường hứa hẹn sẽ mang đến những dư vị mới cho đêm thơ nhạc của nhà thơ Hồng Thanh Quang.

Layla - Á quân Giọng hát Việt 2019

Layla là một gương mặt ấn tượng, sở hữu phong cách cá tính, chất giọng đầy đặn và nhiều chất lửa. Nữ ca sĩ trẻ từng gây ấn tượng trong cuộc thi "Giọng hát Việt" 2019 và giành ngôi vị Á quân.

Bước ra từ cuộc thi với tương lai rộng mở nhưng ngay sau đó các hoạt động nghệ thuật biểu diễn đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19 nên cũng như nhiều nghệ sĩ Việt, Layla không có nhiều điều kiện để xuất hiện trước công chúng.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát

Layla từng gây ấn tượng trong cuộc thi "Giọng hát Việt" 2019 và giành ngôi vị Á quân (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Tuy nhiên, trong năm 2021, Layla đã nhận lời mời tham gia Music Like, một chương trình ca nhạc ghi hình trong trường quay của VTVcab, nữ ca sĩ đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ tới ê-kíp sản xuất.

Đây cũng là cái duyên để nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long chú ý và ngỏ lời mời Layla tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt của nhà thơ Hồng Thanh Quang mà anh ở vai trò Tổng đạo diễn. Layla sẽ thể hiện ca khúc "Nghĩ về em" của nhạc sĩ An Thuyên, phổ thơ Hồng Thanh Quang.

Là nghệ sĩ trẻ nhất tham gia đêm nhạc, được đứng bên các nghệ sĩ gạo cội của nghệ thuật và âm nhạc Việt Nam, Layla vừa cảm thấy vui và cũng không khỏi hồi hộp.

Thế nhưng, khi tiếp cận ca khúc, được đọc những câu thơ thành lời ca trong ca khúc, có câu: "Em vẫn chưa già đâu/ Còn anh không trẻ nữa/ Nếu hạnh phúc cho nhau/ Luật trời ta cũng sửa", Layla đã lập tức bị cuốn hút.

Á quân "Nhân tố bí ẩn" 2016 Tuấn Phương

Ngay trong buổi tập đầu tiên với ban nhạc của nhạc sĩ Tuấn Nghĩa, Á quân "Nhân tố bí ẩn" 2016 Tuấn Phương đã khiến những nghệ sĩ trong khán phòng nhỏ của Nhà hát Âu Cơ hôm đó không khỏi ngạc nhiên khi anh cất lên lời hát đầy da diết với những câu hát cứ lặp đi lặp lại ở nhiều cung bậc khác nhau: "Em ở nơi nào anh cũng nhớ em".

Khá thú vị, ca khúc "Em ở nơi nào anh cũng nhớ em" mà Tuấn Phương thể hiện cũng là sáng tác Hồng Thanh Quang phổ từ thơ của mình.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát

Ca sĩ Tuấn Phương (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Có lẽ cũng chính vì vậy mà tác giả thận trọng, chú ý tới tác phẩm này, nhất là khi nó lại được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long giao cho một giọng ca trẻ, so với những nghệ sĩ thường thể hiện tác phẩm phổ thơ Hồng Thanh Quang mà công chúng đã quen thuộc nhiều năm qua.

Nhưng với những gì Tuấn Phương đã thể hiện trong buổi tập đầu tiên, có lẽ đã khiến nhà thơ Hồng Thanh Quang cảm thấy yên tâm. Không những thế, nhà thơ còn hào hứng livestream phần tập này lên trên trang cá nhân.

Tuấn Phương chia sẻ, anh vừa cảm thấy vui nhưng cũng hết sức cẩn trọng khi nhận lời mời tham gia một chương trình có nhiều nghệ sĩ gạo cội. Vì thế, anh dành nhiều thời gian để luyện tập.

Phan Thanh Cường "chạm" cùng tâm hồn nhà thơ

Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát

Ca sĩ Phan Thanh Cường (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Nam ca sĩ Phan Thanh Cường sẽ thể hiện chính một sáng tác của mình được phổ từ thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Vọng khúc cuối".

Giọng ca bước ra từ cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội" chia sẻ: "Trong một đêm ngồi bên cây đàn ở phòng làm việc, tôi đọc tập thơ được nhà thơ Hồng Thanh Quang ký tặng, khi đọc tới bài thơ "Vọng khúc cuối", nét giai điệu vang lên trong đầu tôi: "Ôi mong manh, ôi hiền minh phận bạc/ Ôi đôi môi kiêu hãnh tới hư tình/ Đừng nói nữa anh hiểu rồi hiểu hết/ Lỗi anh là để lỡ những mùa xinh..."

Cảm thán bởi nét thơ tinh tế, tình tứ mà nghĩa khí, với chất đàn ông hào hoa mà cũng hào hiệp khi đứng trước phụ nữ, trước người mình yêu, anh biết hết, anh nhận hết, lỗi là anh đã tới sau đã để lỡ mùa xinh... Do anh tới sau để em vấp phải những khó khăn, ngang trái trong cuộc đời. Người đàn ông ở đây hết sức bao dung, cũng hết sức tự cao và có cả khí phách ngang tàn của một bậc nam tử.

Cảm nhận được tinh thần cũng như ý thơ là sự đồng cảm được về cảm xúc nên tôi đã viết phần nhạc cho lời thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang nguyên bản bài thơ không lược bỏ hay thêm chữ nào, bởi mỗi câu mỗi ý là vài trang giấy dài mới tải được hết hàm ý hết nghĩa của từ, mỗi câu đều rất cô đọng. Đây cũng là tình cảm đặc biệt yêu mến, kính trọng tôi dành cho nhà thơ Hồng Thanh Quang một thi sĩ đa tài".

Theo dantri.com.vn

Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: Vẫn nguyên là nỗi khát - Nhạc & Phim

Liên hệ tòa soạn: chuyenlangsao.com@gmail.com